อินเตอร์ ผงาดแชมป์ สมัยที่ 20, โบโลญญ่า สุดเซอร์ไพรส์ ! บทสรุป เซเรีย อา ประจำซีซั่น 2023/2024

121

เกมเซเรีย อา อิตาลี ประจำฤดูกาล 2023/2024 ปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว โดยตำแหน่งแชมป์ลีกเป็นของ อินเตอร์ มิลาน ที่สามารถสะสมความสำเร็จเป็นสมัยที่ 20 ขณะที่สโมสรเซอร์ไพรส์คงหนีไม่พ้น โบโลญญ่า ซึ่งสามารถจบอันดับ 5 คว้าโควตาสุดท้ายไปลุยศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ ที่น่าผิดหวังคงหนีไม่พ้น นาโปลี แชมป์เก่า ซึ่งผลงานสุดย่ำแย่ทำได้เพียงแค่อันดับ 10 เท่านั้น

 ซิโมเน่ อินซากี้ แอนด์ โค. สร้างผลงานดีมีคุณภาพด้วยการนำ อินเตอร์ มิลาน ผงาดคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ประจำฤดูกาล 2023/2024 ได้สำเร็จ โดยเป็นสมัยที่ 20 ของสโมสร พร้อมทำแต้มทิ้งห่าง เอซี มิลาน คู่อริร่วมเมืองถึง 19 คะแนนเลยทีเดียว

 ควาสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ อินซากี้ สามารถพาทัพ “เนรัซซูรี่” ในยุคของตัวเองคว้าโทรฟี่ใบที่ 6 ในรอบ 4 ปี ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังคว้าแชมป์โดยที่ยังเหลือเกมลงเล่นอีก 5 นัด ขณะเดียวกัน อินเตอร์ จะได้ดาวประดับบนตราสโมสรเพิ่มเป็น 2 ดวง เนื่องจากคว้าแชมป์ลีกครบ 20 สมัย (10 สมัยได้ดาว 1 ดวง) ด้วย

แน่นอนว่า อินเตอร์ จะได้ตั๋วไปลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในรอบแบ่งกลุ่ม พร้อมกับควงแขนเพื่อนร่วมเมือง “ปีศาจแดงดำ” เอซี มิลาน ที่ทำได้เพียงแค่รองแชมป์ ตามด้วย “ม้าลาย” ยูเวนตุส 

ขณะที่ อตาลันต้า ซึ่งทำผลงานได้สุดยอดในยุคของ จาน ปิเอโร่ กาสเปรินี่ ด้วยการผงาดคว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรปา ลีก จบอันดับ 4 ได้สิทธิ์ไปเล่นในถ้วยใบโตยุโรป ส่วนที่เซอร์ไพรส์คงหนีไม่พ้น โบโลญญ่า  ภายใต้การกุมบังเหียนของ ติอาโก้ ม็อตต้า สามารถจบอันดับ 5 และได้ตั๋วใบสุดท้ายไปลุยโทรฟี่ “บิ๊กเอียร์” 

 สำหรับตั๋วไปลุยศึกยูฟ่า ยูโรปา ลีก งานนี้เป็นของ “หมาป่าเหลืองแดง” โรม่า เช่นเดียวกับ “อินทรีฟ้าขาว” ลาซิโอ สโมสรร่วมกรุงโรม ทำผลงานได้ดีที่สุดเพียงแค่อันดับ 7 เท่านั้น ได้สิทธิ์ไปโม่เกือกถ้วยใบเดียวกัน

 ตบท้ายสำหรับพื้นที่ฟุตบอลถ้วยยุโรป “ม่วงมหากาฬ” ฟิออเรนติน่า สามารถจับอันดับ 8 ได้สิทธิ์ไปเล่นรอบเพลย์ออฟ ศึกยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในส่วนของ นาโปลี แชมป์เก่า ฟอร์มร่วมกราวรูดจบที่อันดับ 10  

  ในส่วนของทีมที่ต้องโบกมือลาลีกสูงสุดแดนพาสต้าได้แก่  โฟรซิโนเน่, ซาสซูโอโล่ และ ซาแลร์นิตาน่า โดยทั้งหมดนี้ต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้งในศึกกัลโช่ เซเรีย บี 

 ด้านทีมเลื่อนชั้นต้องบอกว่าน่าตื่นเต้นมากๆ เมื่อ ปาร์ม่า ซึ่งตกชั้นจากเวที เซเรีย อา เมื่อฤดูกาล 2020/21หวนกลับขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งพร้อมดีกรีแชมป์เซเรีย บี โดยควงแขน โคโม่ ที่จะได้เล่นเกมเซเรีย อา ครั้งแรกในรอบ 21 ปี สำหรับโควตาสุดท้ายเป็นการดวลกันในรอบเพลย์ออฟ นัดชิง 2 แมตช์ระหว่าง เครโมเนเซ่ พบ เวเนเซีย

บทสรุปศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ฤดูกาล 2023/2024

– แชมป์ :  อินเตอร์ มิลาน

– โควตา ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน, ยูเวนตุส, อตาลันต้า, โบโลญญ่า

– โควตา ยูฟ่า ยูโรปา ลีก : โรม่า, ลาซิโอ 

– โควตา ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก : ฟิออเรนติน่า 

– ตกชั้น :  โฟรซิโนเน่, ซาสซูโอโล่, ซาแลร์นิตาน่า 

– เลื่อนชั้น : ปาร์ม่า, โคโม่,  เวเนเซีย  

ดาวซัลโว 5 อันดับแรก 

1. เลาตาโร่ มาร์ติเนซ (อินเตอร์ มิลาน) 24  ประตู

2. ดูซาน วลาโฮวิช (ยูเวนตุส) 16 ประตู

3. วิคเตอร์ โอซิมเฮน (นาโปลี) 15 ประตู

= โอลิวิเยร์ ชิรูด์ (เอซี มิลาน) 15 ประตู

5. อัลเบิร์ต กุ๊ดมุนด์สัน (เจนัว) 14 ประตู

5 อันดับคลีนชีต

1. ยานน์ ซอมเมอร์ (อินเตอร์ มิลาน 19 เกม

2.  วานย่า มิลินโควิช-ซาวิช (โตริโน่) 18 เกม

3. วอยเชียจ เชสนี่ (ยูเวนตุส) 15 เกม

4. ลูคัสซ์ สโกรัปสกี้ (โบโลญญ่า) 13 เกม

5. มิเคเล่ ดิ เกรโกริโอ (มอนซ่า) 12 เกม